Gây nghiện như một chiếc máy đánh bạc, thao túng tâm lý bằng những nội dung được đề xuất theo thuật toán AI khiến người dùng dùng hàng giờ để lướt xem hay vắt kiệt sự chú ý của người xem, Tiktok đã và đang ảnh hưởng đến sự phát triển và não bộ của thế hệ trẻ !

 

Nếu bạn chưa biết, TikTok đã cán mốc 3,3 tỷ lượt tải xuống vào năm 2022. Điều đó có nghĩa là khi chúng ta hỏi 8 người bất kỳ gặp ngoài đường, trung bình sẽ có hơn 3 người cài đặt ứng dụng TikTok trong điện thoại.  Một gia đình hạt nhân 3 người có ít nhất một thiết bị xem được TikTok. Và khi Tiktok đang ngày cảng ảnh hưởng đến thế hệ trẻ, ta không khỏi bất ngờ khi những thuật ngữ gắn liền với tiktok không còn quá xa lạ, không cần phải cắt nghĩa vì đơn giản là ai cũng hiểu tiktok là gì

 

Tiktok nổi tiếng với những trào lưu nhảy rất trendy, theo đó là một khái niệm mới: Nhảy TikTok đơn giản là nhảy giống như bạn thấy người ta nhảy trên TikTok. Những video nhảy theo trend tiktok được rất nhiều bạn trẻ hưởng ứng, và đương nhiên, đối tượng tiếp cận trào lưu này dần được trẻ hóa khi các bậc phụ huynh 8x 9x cho trẻ em tiếp xúc sớm với tiktok, cụ thể là nhảy tiktok.

Các trung tâm nhảy tiktok kid mọc lên như nấm; phụ huynh cũng không ngần ngại cho các bé đi tập nhảy, để có thể quay những clip nhảy theo trend để mong có nhiều lượt view, lượt xem và nổi tiếng. Nhưng ít ai biết, tiktok không dành cho đối tượng dưới 13 tuổi và chính họ – những phụ huynh cho con tiếp xúc sớm với tiktok không thể lường trước những nguy hiểm mà mạng xã hội này có thể mang lại cho con trẻ của mình.

 

 

GIỐNG NHƯ MÁY ĐÁNH BẠC, TIKTOK CÓ CƠ CHẾ GÂY NGHIỆN TỪ LẦN ĐẦU SỬ DỤNG

 

Khi cho con trẻ vào một lớp nhảy tiktok, bạn đã bắt đầu khơi gợi sự tò mò của chúng với những câu hỏi “Tiktok là gì?” “Làm sao để xem được các clip anh/chị nhảy trên tiktok?” Sự tò mò đương nhiên sẽ dẫn đến việc con tìm hiểu, bắt đầu sử dụng tiktok. Nhiều bậc cha mẹ khá thoải mái giới thiệu TikTok cho con mình bằng cách tạo một tài khoản cho con, hoặc đưa điện thoại của bản thân cho trẻ xem chung tài khoản TikTok mà không biết: Trên thực tế, mạng xã hội này cấm người dùng dưới 13 tuổi.

 

John Koetsier, một nhà phân tích hệ sinh thái di động, nhà báo cộng tác với tạp chí Forbes cho biết lần đầu tiên anh tải xuống TikTok là để nghiên cứu cách ứng dụng này vận hành: “Tôi đã tải xuống ứng dụng để tự mình làm quen với nó, bằng cách tìm hiểu và bắt đầu xem các video dài chỉ 15 giây của Tiktok. Một giờ sau, tôi tái mặt, lắc đầu và tự hỏi buổi chiều của mình đã đi về đâu. Theo một nghĩa nào đó, tôi đã bị nghiện ngay từ lần xem TikTok đầu tiên”.

 

 

Ứng dụng TikTok đã được thiết kế hết sức tinh vi, nhằm hút cạn sự chú ý của bạn giống như một cỗ máy đánh bạc. Cả hai đều có âm thanh vui nhộn, khoảng thời gian xem ngắn giữa các lượt, hiệu ứng ánh sáng nhấp nháy và tạo ra những cơn sốt dopamin trong não bộ. Nếu bạn chưa biết, dopamin là chất dẫn truyền thần kinh được não bộ giải phóng để thưởng cho bạn. Nó tạo ra cảm giác dễ chịu, đê mê mỗi khi bạn làm được điều gì đó mà bạn cảm thấy thích thú.

Vì vậy, trong trường hợp này, một lượng nhỏ dopamin sẽ xuất hiện trong não bạn mỗi khi bạn thắng một khoản tiền trên máy đánh bạc hoặc xem được một video thú vị trên TikTok. Nhưng vấn đề là gì? Bạn sẽ không thắng được một cỗ máy đánh bạc liên tiếp nhiều lần, cũng như không phải lúc nào cũng thấy một video trên TikTok thú vị.

 

Đó không phải là TikTok đã đề xuất sai video cho bạn, thuật toán của nền tảng này cố tình làm thế. Nó phát xen kẽ những video thú vị và video nhàm chán để đợi cho lượng dopamin của bạn giảm xuống, khiến bạn thấy nôn nao, tạo ra cảm giác thua cuộc, phải gỡ gạc. Sau đó, thay vì nhét những đồng xu mới và gạt cần máy đánh bạc, bạn nhét thời gian của mình vào TikTok bằng cách vuốt lên liên tục. Chẳng mấy chốc, bạn lại thấy một video khiến bạn cười nắc nẻ, dopamin một lần nữa trào dâng trong não và vòng lặp tái diễn.

“Thuật ngữ tâm lý học gọi đó là sự củng cố gián đoạn”, tiến sĩ Albright nói. “Nó có nghĩa là đôi khi bạn thắng, đôi khi bạn thua. Và đó là cách mà nền tảng này được thiết kế… chúng giống hệt như một máy đánh bạc”.

 

 

Bạn có thấy quen không, đây cũng tương tự khi chúng ta huấn luyện động vật. Cách huấn luyện động vật hiệu quả chính là thỉnh thoảng trao phần thưởng cho con vật và vào những khoảng thời gian ngẫu nhiên. Không sai, Tiktok đang huấn luyện người dùng theo cái cách tạo cho bạn thói quen lướt xem các clip. Bạn nghĩ mình sẽ chỉ mở TikTok và xem khoảng 20 video trong 5 phút. Nhưng TikTok không bao giờ đề xuất cho bạn cả 20 video thú vị. Sẽ chỉ có một vài trong số chúng thỏa mãn bạn và thế là bạn sập bẫy tâm lý. Bạn vuốt lên liên tục để tìm kiếm và thỏa mãn vòng lặp dopamin của mình. Cho đến khi bạn nhận ra 5 phút đã kéo dài thành 1 tiếng đồng hồ thì đã quá muộn.

 

TRIỆU CHỨNG THÈM KHÁT TIKTOK VÀ SỰ THAO TÚNG ĐẾN TỪ THUẬT TOÁN “DÀNH CHO BẠN”

 

Theo một cuộc khảo sát diễn ra ở Anh Quốc cho biết, cho biết có hơn 60% trẻ em từ 8-11 tuổi và 33% trẻ em từ 5-7 tuổi ở nước này sở hữu tài khoản TikTok. Đặc biệt, 16% trẻ 3-4 tuổi ở Anh đã từng tiếp cận video TikTok gián tiếp thông qua cha mẹ. Các bậc phụ huynh có thể đã sử dụng TikTok để dỗ chúng nín khóc hoặc thu hút sự chú ý của trẻ để rảnh tay làm việc khác. Và vấn nạn sử dụng tiktok không chỉ ở Anh Quốc, nó đang diễn ra trên khắp thế giới.

 

Kim Quy, một bà mẹ của hai bé sinh đôi 3 tuổi (ngụ ở quận 8, thành phố Hồ Chí Minh) cho biết chị đã quá ngây thơ khi cho con mình xem TikTok từ khi còn quá nhỏ. “Ban đầu, tôi chỉ cho con xem để giải trí. Nhưng đến thời điểm hiện tại, con tôi luôn đòi nằng nặc. Mỗi sáng, cháu chỉ chịu dậy đi học khi nghe được tiếng nhạc từ video. Tôi cũng phải để con lên mạng trước giờ cơm, giờ ngủ. Cháu sẽ nghịch ngợm, vòi vĩnh, làm ồn đến khi được đáp ứng”, chị Quy chia sẻ. Không thiếu các phụ huynh có suy nghĩ ngây thơ như chị Quy, cho trẻ xem tiktok để giái trí, nhưng họ không thể nghĩ đến cái bẫy thao túng tâm lý khiến người lớn còn “nghiện”, dành cả buổi để lướt tiktok, huống chi là con trẻ đang trong độ tuổi tò mò với thế giới.

 

 

Một cuộc khảo sát được diễn ra và kết quả đăng trên tạp chí Addictive Behaviors cho thấy có tới 31,8% người sử dụng TikTok đang ở trong nguy cơ nghiện mạng xã hội. “Các dấu hiệu rõ ràng nhất của chứng nghiện là người dùng trở nên căng thẳng, cáu kỉnh, lo lắng hoặc thể hiện cảm giác buồn bã mạnh mẽ khi tước quyền truy cập vào ứng dụng (triệu chứng cai nghiện) và họ từng nỗ lực kiêng mạng xã hội nhưng không thành công (tái nghiện)”, tiến sĩ Smith nói.

 

 

“Dành cho bạn” là một sáng tạo của TikTok khiến mạng xã hội này khác biệt hoàn toàn so với các mạng xã hội trước đó như Facebook, Youtube hay Instagram. Nếu bạn để ý, mỗi khi bạn mở TikTok, ứng dụng này sẽ đưa bạn đến với trang “Dành cho bạn” chứ không phải trang “Đang theo dõi”. Các mạng xã hội khác ưu tiên vòng tròn quan hệ của bạn, thuật toán của chúng sẽ hiển thị các nội dung liên quan đến những người bạn biết . Còn TikTok, nó ngay lập tức đẩy bạn vào một dòng chảy toàn video của những người lạ.

 

Có hai loại video mà bạn có thể bắt gặp ở đây: Loại thứ nhất là video đang trong vòng phản hồi dương. Chúng rất thú vị và đã được hiển thị cho rất nhiều người trước bạn. TikTok biết họ thích nên đã giới thiệu cho bạn, một khán giả tiềm năng cũng sẽ thích chúng. Loại thứ hai là video thử nghiệm, khi bạn được chọn là một trong những người xem đầu tiên. Đặc điểm của loại video này là chúng có rất ít tương tác. Một lần nữa, bạn nghĩ TikTok bị lỗi, nhưng thực ra đó là một tính năng của họ.TikTok không chỉ huấn luyện bạn, ứng dụng này còn khai thác quyết định của bạn, biến bạn trở thành một công cụ kiểm duyệt không cần trả lương. 

 

 

Khi bạn xem một video dạng thử nghiệm, lại có hai trường hợp có thể xảy ra. Trường hợp thứ nhất, nếu bạn thấy video đó thú vị, TikTok biết bạn xem hết chúng và tương tác với chúng, video đó sẽ được đẩy sang vòng phản hồi dương và tiếp tục được phát cho những người dùng TikTok khác. Ngược lại, nếu bạn thấy video đó nhàm chán và bỏ qua, xin chúc mừng, bạn đã quay vào ô mất lượt. TikTok vừa làm được hai điều cùng lúc: Họ tạo ra tâm lý củng cố gián đoạn khiến bạn thèm dopamin và cảm giác vuốt để gỡ gạc. Đồng thời, họ lấy chính phản ứng vuốt qua của bạn để ngừng đề xuất video nhàm chán đó cho người dùng tiếp theo.

 

Theo như Louise Matsakis, cộng tác viên chuyên mục công nghệ của Wired đánh giá, chính sự thông minh và tối ưu hóa của thuật toán “Dành cho bạn” đã biến trang chủ TikTok trở thành “bất động sản kỹ thuật số có giá trị nhất thế giới”. Ở thời điểm hiện tại, nó đã vượt mặt cả “New Feed” của Facebook, “All” của Youtube, “Home” của Twitter và “Following” của Instagram…

 

TIKTOK ĐANG VẮT KIỆT SỰ CHÚ Ý, ẢNH HƯỞNG TỚI NÃO BỘ VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA THẾ HỆ TRẺ

 

Một ứng dụng miễn phí thì làm cách nào có được lợi nhuận? Một là kiếm tiền từ quảng cáo và hai là biến người dùng thành sản phẩm để bán. Các đầu tiên thì khá đơn giản, nhưng cách thứ hai – cách mà tiktok đang áp dụng phần lớn, mới là những gì đáng bàn tới.

Khi tạo một tài khoản tikok, nhà phát hành biết bạn thích gì, quan điểm chính trị của bạn ra sao, ngoại hình của bạn, các nhãn hàng mà bạn yêu thích, nội dung bạn đang muốn xem, sở thích …. Những thông tin về người dùng được tổng hợp và được bán cho các nhà quảng cáo. Nhà quảng cáo thông qua việc trả phí để những nội dung của họ tiếp cận đến đối tượng khách hàng đúng target hơn, hiểu một các nôm na là nội dung của họ đến đúng đối tượng người dùng đang quan tâm đến chủ đề tương tự.

Cơ chế kinh doanh này này hoạt động hiệu quả đến mức, mỗi khi bạn mở mạng xã hội lên và xem, mạng xã hội đó đã đang kiếm tiền từ bạn. Và mỗi khi bạn đóng ứng dụng lại, dòng doanh thu của ứng dụng đó từ bạn cũng dừng lại. Tiktok đang làm rất tốt điều đó khi họ đang khai thác được người tài nguyên người dùng, tài nguyên quảng cáo dựa trên sự chú ý, sự “nghiện” xem đến từ người dùng ứng dụng

 

 

Nếu bạn chưa biết, các nghiên cứu chỉ ra khoảng thời gian trung bình mà một người có thể giữ được sự chú ý của mình đang thu hẹp dần. Năm 2000, con số đó là 12 giây trong một thời đại chưa có smartphone. TikTok đã biết được những con số này, và họ đã tạo ra một nền tảng với các video có độ dài giới hạn dưới 15 giây. Fallon cho biết: “TikTok đã đáp ứng người tiêu dùng bằng cách cung cấp những video có độ ngắn hoàn hảo cho khoảng chú ý mà chúng ta đã bị thu hẹp “. Bằng những video này, nền tảng luôn kịp hiển thị phần hài hước nhất hoặc thú vị nhất của một nội dung, trước khi người dùng của họ mất chú ý và vuốt sang các video khác. Nhưng chính sự chẻ nhỏ nội dung của TikTok lại tiếp tục thúc đẩy khoảng thời gian chú ý của chúng ta giảm xuống. 

 

Nhưng còn một điều đáng quan tâm hơn, đó là những đứa trẻ sinh ra trong thời đại TikTok, sự chú ý của chúng đang bị nền tảng này bẻ gãy ngay từ đầu.  Khảo sát cho thấy trẻ từ 4-15 tuổi dành trung bình 80 phút để xem TikTok mỗi ngày, điều đó có nghĩa là TikTok đã thu hút chúng cuộn qua khoảng 320 video trong khoảng thời gian đó. Đã qua rồi một thời mà những đứa trẻ dán mắt vào Youtube cả ngày. Bây giờ,  khi đã say sưa với những đoạn video TikTok có độ dài chỉ 15 giây, mỗi clip trên Youtube với trẻ đã biến thành cả một bộ phim tài liệu.

Những đứa trẻ giờ không thể ngồi xem hết những bộ phim dài tập nữa, bởi vì đối với chúng, những bộ phim đó có cảm giác chậm chạp đến khó chịu. Những người khác đã quan sát thấy con mình phải vật lộn để tập trung làm bài tập về nhà.  Bởi khi trẻ làm những việc đòi hỏi sự tập trung lâu dài, chẳng hạn như đọc sách hoặc giải toán, chúng cần sử dụng đến sự chú ý có định hướng. Các chức năng này được chịu trách nhiệm bởi vỏ não trước trán. Nhưng khu vực này của trẻ chưa phát triển đầy đủ cho tới tận tuổi 25. Vì vậy, nếu trẻ em và cả trẻ vị thành niên tiếp xúc liên tục với TikTok, một ứng dụng huấn luyện chúng chú ý theo các khoảng thời gian ngắn, não bộ trẻ sẽ quen với những kích thích dạng ngắn này. Và hệ quả là sự thiếu kiên nhẫn với những mục tiêu dài hạn hoặc những thứ trong thời gian dài. 

 

 

NHỮNG GÓC TỐI TRÊN TIKTOK

 

Quay trở lại với câu chuyện lớp học nhảy TikTok, bạn có tự hỏi tại sao nhảy TikTok lại trở thành một thương hiệu, một tên loại hình nhảy mà bạn không quá khó khăn để có thể hiểu được nó là gì? Thực tế, bạn có thể nhảy bất cứ một điệu nhảy nào trên TikTok, Flashmob, Shuffle hay Zumba chỉ cần các động tác của nó được cắt nhỏ ra hoặc nén lại để phù hợp với khoảng chú ý và độ dài video trên nền tảng. Và sau đó, nó ngay lập tức trở thành một điệu nhảy TikTok.

 

Về bản chất, nhảy là cách truyền đạt tất cả những ngôn ngữ hình thể đó của con người, Điều đặc biệt với nhảy TikTok, đó là nó vừa mang tính cá nhân vừa mang tính tập thể. Mạng xã hội này khai thác nhu cầu và bản năng bắt chước của con người. Trong khi bạn nhảy một mình trước camera thực ra là bạn đang tham gia vào một nghi thức tập thể, nơi hàng triệu người khác cũng đang bắt chước, cover lại cùng một điệu nhảy giống như bạn.

Bên dưới lớp áo giải trí hóa ra là một nhu cầu kết nối “tâm linh”, nó đánh thức một ẩn ức nằm sâu bên trong văn hóa loài người, một nhu cầu chuyển động đồng bộ để mang lại cảm giác đoàn kết mạnh mẽ. Mỗi khi tham gia một thử thách nhảy trên TikTok, bạn sẽ thấy mình thuộc về một nhóm, một cộng đồng. Bạn cũng sẽ không còn ngại thể hiện bản thân khi ở trong đám đông. Những điệu nhảy Tiktok vì thế có sức hút rất mãnh liệt, dù chúng có kỳ quặc, hoặc đôi khi nhạy cảm đến phản cảm.

 

Lấy ví dụ về WAP, một thử thách nhảy trên TikTok đã thu hút được hơn 1,2 tỷ lượt xem vào năm 2020. Rõ ràng ngôn ngữ hình thể của điệu nhảy này không phù hợp với mọi hoàn cảnh và đối tượng, đặc biệt là trẻ em. Bất chấp điều này, vẫn có những đứa trẻ ngây thơ tham gia vào thử thách WAP trên TikTok. Chúng cover lại điệu nhảy mà không cần hiểu nó có ý nghĩa gì. TikTok. Và bởi mạng xã hội có lượng người dùng trẻ lớn, nó vô tình trở thành một thỏi nam châm thu hút những kẻ biến thái, chuyên săn lùng trẻ em.

 

Những kẻ săn mồi ấu dâm có thể lưu video TikTok của những đứa trẻ về máy để trao đổi hoặc tải lên các trang web khiêu dâm. Chúng cũng thường sử dụng bình luận công khai hoặc tin nhắn trực tiếp để dụ dỗ những đứa trẻ trong độ tuổi còn đi học. Đối phó với tình trạng này, TikTok cho biết họ đã cấm tin nhắn riêng tư được gửi đến tài khoản người dùng dưới 16 tuổi. Tuy nhiên, mạng xã hội không có cách nào để kiểm tra tuổi thật của người dùng, thực tế là nhiều trẻ em dưới 13 tuổi vẫn khai khống tuổi để lập tài khoản.

 

“Tôi không cảm thấy an toàn khi để ai đó tiếp tục ở đó và tin tưởng vào các chức năng báo cáo nếu họ cảm thấy bị đe dọa, bởi vì các hình phạt của TikTok không có tác dụng. Nếu có thể, các bậc cha mẹ nên cấm con cái họ sử dụng TikTok. Trong trường hợp họ không thể làm thế, hãy thực sự cẩn trọng và kiểm tra tài khoản của con mình hàng ngày”.

 

BẠN CÓ THỂ LÀM GÌ?

 

Công bằng mà nói, không phải bất cứ điều gì trên TikTok cũng tiềm ẩn rủi ro hay nguy hiểm dành cho thế hệ trẻ. Giống như các mạng xã hội khác, TikTok đang trở thành một nền tảng kết nối, cho phép những người trẻ tìm thấy nhau, thể hiện bản thân, kích thích sự sáng tạo, hoặc đơn thuần là có những phút giây giải trí lành mạnh.

Ứng dụng cũng đang cải tiến mình để trở nên an toàn hơn với trẻ em và thanh thiếu niên. Trong năm 2021, TikTok cũng áp dụng một loạt các quy định mới nhằm bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên. Những tài khoản TikTok dưới 16 tuổi sẽ bị cắt tính năng tin nhắn trực tiếp, trong khi người dùng từ 16-17 tuổi sẽ phải chủ động bật tính năng này nếu họ muốn.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cần biết đó là: Dù bạn có cố gắng làm bất cứ điều gì để dựng một tấm rào chắn giữa những đứa trẻ và TikTok, bản năng khám phá vẫn sẽ giúp chúng tìm ra được cách để vượt qua.

 

 

Bằng cách khai khống hồ sơ về độ tuổi, những đứa trẻ dưới 17 tuổi cũng có thể mở khóa toàn bộ các tính năng mà TikTok đang hạn chế. Và còn một điều nữa, bạn thực sự không cần tài khoản đăng nhập để xem TikTok. Cách mà thuật toán “Dành cho bạn” của TikTok làm việc khiến bạn thực sự không phải theo dõi hay kết bạn với bất kỳ ai trên nền tảng này để xem được những video mới nhất, bắt trend nhất.Vì vậy, bất cứ đứa trẻ nào cũng có thể truy cập vào thế giới của TikTok thông qua việc tải ứng dụng hoặc gõ tên trang web trên trình duyệt.

 

Vậy giải pháp giúp trẻ tránh xa được những nội dung độc hại trên tiktok là gì? Bạn không thể ngăn cám hoàn toàn trẻ tiếp xúc với mạng xã hội vì sự ngăn cấm chỉ khiến trẻ con càng tò mò hơn về mạng xã hội này. Thay vào đó, bạn cần dạy con những kỹ năng mềm khi sử dụng internet, bao gồm cách cư xử và tự bảo vệ mình trên không gian ảo, nơi chúng có thể gặp gỡ và tương tác không chỉ với bạn bè mà vô vàn người lạ khác. Hãy để ý nếu trẻ có bất kỳ bất thường nào về mặt tâm lý như: thức quá khuya, xa lánh người thân trong gia đình, đột nhiên tự ti, ít nói và không muốn dùng mạng xã hội. Đây có thể là những dấu hiệu cho thấy con bạn đã bị xâm hại hoặc bắt nạt trên mạng.

 

Cuối cùng, cách tốt nhất để hạn chế thời gian mà trẻ dành ra trước màn hình là hãy hoán đổi chúng với thời gian trong thế giới thực. Bạn cần phải đảm bảo trẻ có các hoạt động toàn diện bao gồm thể thao và hoạt động thể chất. Trẻ cũng cần được tiếp xúc với thiên nhiên để chống lại tác động của mạng xã hội. Trẻ em cần một cuộc sống cân bằng, chúng cần thời gian để học tập, thời gian dành cho gia đình và cả thời gian để làm những việc khác nữa

Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên chúng tôi !
Đánh giá bài viết:
Đánh giá bài viết