Năm 2020, ngành tóc thực sự đối mặt với thử thách lớn : Covid-19.  Covid 19 đã khiến một loại các salon kinh doanh truyền thống, nghề chưa vững mà quản trị nghề không có buộc phải dừng chân. Lúc này người ta bắt đầu nói nhiều đến vai trò của quản trị salon, của những kỹ năng mềm khác ngoài kỹ năng chuyên môn.

 

Nhưng không phải đến 2020 vấn đề này mới được nhắc đến. Có một người phụ nữ đã âm thầm chia sẻ những kiến thức này từ gần 20 năm trước. Đó chính là CEO Dương Ngọc Bích (Giám đốc công ty MP Vẻ Đẹp Việt) 

 

CEO Dương Ngọc Bích “Chỉ khi salon được vận hành theo mô hình doanh nghiệp, các hair stylist có kiến thức quản trị thì ngành tóc của Việt mới có thể vươn xa”

 

Là một nhà sư phạm với 15 năm đứng trên giảng đường, đam mê kinh doanh và bén duyên với nghề tóc, chị đã từ bỏ nghề cầm phấn để sang một lĩnh vực khi đó còn rất mới. Bắt đầu bước đi trên con đường đầy chông gai, cũng chưa có nhiều tiền lệ, với tầm nhìn và tư duy sắc sảo của người phụ nữ, chị đã sớm nhận ra vai trò của quản trị nghề. Khi các chủ salon  đi lên từ một người thợ tóc giỏi nghề, họ thường không có hoặc thiếu rất nhiều những kỹ năng khác. Khi thị trường phát triển, yêu cầu chuẩn hóa cao thì đây thực sự là “lỗ hổng” lớn. 

 

Chị chia sẻ “ Không có kỹ năng quản lý nhân sự, không có sự kiểm soát về chi phí, không biết quy trình setup, vận hành, không có nền tảng marketing thì sẽ không có thành công lâu dài dẫu bạn có giỏi nghề. Chỉ khi salon được vận hành theo mô hình doanh nghiệp, các hair stylist vừa sáng tạo nghệ thuật, vừa điều hành doanh nghiệp trong vai trò CEO thì ngành tóc Việt mới có thể phát triển tương xứng với tiềm năng”

 

5 năm trực tiếp huấn luyện kỹ năng quản trị salon, chị dành nhiều tâm huyết để xây dựng giáo trình huấn luyện phù hợp với đặc thù dịch vụ và trực tiếp huấn luyện kỹ năng mềm cho các salon, spa giúp các chủ salon, spa có những kỹ năng, kiến thức quan trọng để vận hành “doanh nghiệp nhỏ” hiệu quả.

 

 

CEO Dương Ngọc Bích tâm sự “Là doanh nghiệp hoạt động trong ngành, tôi tự thấy bản thân cần phải có trách nhiệm đóng góp, xây dựng và cống hiến cho ngành ngày càng phát triển hơn nữa. Bản thân tôi thấy rõ các salon đang thiếu thậm chí yếu năng lực quản trị và vận hành. Chính vì vậy, tôi dành nhiều thời gian và tâm huyết để giúp salon bên cạnh giỏi nghề thì cũng cần giỏi quản trị, góp phần vào việc xây dựng thế hệ những NTMT có tâm và có tầm, vì một ngành tóc chuẩn hóa và vươn tầm cao mới”.

 

Hạnh phúc là được cho đi, trong suốt 20 năm qua CEO Dương Ngọc Bích chưa phút giây nào ngần ngại chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng mình có cho tất cả những người dù gọi chị là Sếp hay là Thầy.

 

NTMT Việt Paris “Chỉ Marketing mới giúp khách hàng gần bạn nhất”

 

Cùng quan điểm với CEO Dương Ngọc Bích, Việt Paris – một gương mặt NTMT trẻ hiện nay đang trở thành “hình mẫu” cho rất nhiều bạn trẻ học tập và đi theo “mô hình salon” của anh. Đi một con đường mới, tập trung vào giá trị cốt lõi và nhấn mạnh đến vai trò của quản trị nghề , Việt Paris đã “truyền lửa” cho những bạn trẻ dẫu chưa giỏi nghề nhưng lại có kiến thức quản trị nghề và niềm đam mê nghề tóc.

 

 

Anh chia sẻ “Nhiều chủ salon đang phải “đóng” rất nhiều vai trò trong salon của mình: thợ chính kiêm làm thu ngân, từ nhân viên chăm sóc khách hàng kiêm vai trò quản lý… Quá nhiều việc không những khiến các bạn bị “bào mòn” sức mà khiến cho việc vận hành salon của bạn gặp vấn đề. Nếu chỉ có 1 salon nhỏ lẻ thì chưa thấy vấn đề nhưng nếu. có 2-3 cơ sở thì sẽ như thế nào. Bởi vậy muốn phát triển bền vững và bài bản, bạn phải không ngừng nâng cấp cả chuyên môn và kỹ năng khác, nhất là tư duy marketing”.

 

Chính từ trăn trở này, từ những trải nghiệm làm nghề của bản thân, Việt Paris dành nhiều thời gian hơn để chia sẻ bài học kinh nghiệm cho anh em, đồng nghiệp. Đó là những kiến thức về quản trị kinh doanh 4.0 và marketing cho salon: từ kỹ năng mềm, marketing, quản lý nhân sự, setup và vận hành salon như thế nào… Với khóa đào tạo quản trị kinh doanh 4.0 và marketing dành cho salon, anh dành nhiều thời gian chia sẻ cho học trò cách để gia tăng khách hàng trung thành cho salon, cách lập kế hoạch và thực hiện các chương trình marketing đến việc xây dựng một hệ thống quản lí salon sao cho hiệu quả nhất…

 

 

Khởi nghiệp thành công với Hệ thống Việt Paris Hair studio, NTMT Việt Paris được biết đến nhiều với vai trò “Chuyên gia” trong lĩnh vực đào tạo chiến lược kinh doanh marketing thực chiến dành cho salon và là gương mặt trẻ truyền cảm hứng cho rất nhiều học trò “đến để thành công với nghề tóc”. 

 

NTMT Đỗ Đức Ánh “Không còn thời điểm “hữu xạ tự nhiên hương”, hiện nay, Hair salon cần phải có chiến lược cụ thể, cách thức xây dựng thương hiệu trên cả 2 nền tảng truyền thông trực tuyến và truyền thống”

 

Nếu kể tới nhóm những NTMT gặp nhiều thất bại, không thể không nhắc tới Đỗ Đức Ánh – 10 lần thất bại với 5 năm liên tiếp. Nhưng nếu nói ai là gương mặt đang đạt được thành tựu lớn trong lĩnh vực nối tóc hiện nay thì không thể không kể đến Đỗ Đức Ánh. Nếu nói trong nghề ai là một trong những tiktoker hoạt động tích cực nhất, hiệu quả nhất, không thể không nói đến Đỗ Đức Ánh.

 

 

Vậy nên khi nói về thành công của NTMT Đỗ Đức Ánh, là nói đến từ sự tổng hòa của nhiều yếu tố: dám nghĩ, dám làm, dám đứng lên làm lại sau những thất bại, thức thời và tiên phong.

Sau những bài học thất bại, anh thấm hơn ai hết vai trò của “quản trị và truyền thông”. Quản trị giúp salon có chiến lược rõ ràng và truyền thông giúp salon tiếp cận được với khách hàng nhanh nhất. Chính vì vậy, không muốn bạn trẻ đi theo “vết xe đổ” năm xưa của mình, trong những buổi đào tạo cho nhân viên của hệ thống hairsalon Mẹ Ớt, cũng như những học viên khác, anh luôn dành nhiều thời gian để chia sẻ về những kỹ năng này.

 

 

Anh chia sẻ “Rất nhiều chủ salon không có nhiều kiến thức về marketing. Họ làm marketing theo kiểu rất tự nhiên và tự phát. Đơn giản chỉ là chụp ảnh, đăng bài lên FaceBook, Zalo … và bị phụ thuộc bởi những kênh truyền thống. Trong khi cạnh tranh ngày càng cao, nếu chỉ lệ thuộc ở những kênh đó, salon không thể phát triển được. Chính vì vậy, từ thực tế làm nghề và trải nghề, tôi luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng của mình để các bạn có những cách truyền thông hiệu quả hơn”

 

Thời đại 4.0, bên cạnh học nghề thì phải học quản trị nghề, bên cạnh giỏi nghề thì phải giỏi kỹ năng nghề. Và bản thân NTMT Đỗ Đức Ánh chính là nguồn cảm hứng, là “minh chứng” sinh động, là bài học ý nghĩa cho bạn trẻ muốn thành công khi làm nghề trong thời đại mới.

 

KL: Có những điều trường học không dạy ta mà ta được học bởi những người thầy đôi khi không đứng trên bục giảng, đôi khi không được gọi là “thầy” – những người mang trên mình sứ mệnh tạo ra cái đẹp, vun đắp cái đẹp. Nhân ngày 20.11 trân trọng dành sự tri ân tới các thế hệ đã và đang âm thầm cống hiến cho sự phát triển của ngành làm đẹp nói chung và nghề tóc nói riêng.

Thẻ tag: chân dung nhà tạo mẫuquản trị salon

Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên chúng tôi !
Đánh giá bài viết:
Đánh giá bài viết